วันอังคารที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2556

ความปลอดภัยคอมพิวเตอร์


ความปลอดภัยคอมพิวเตอร์คืออะไร
ความปลอดภัยคอมพิวเตอร์เป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการป้องกัน และตรวจสอบการเข้าใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์โดยไม่ได้รับอนุญาต ขั้นตอนการป้องกันจะช่วยให้ผู้ที่ใช้งานสกัดกั้นไม่ให้เครื่องคอมพิวเตอร์ถูกเข้าใช้งานโดยผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์ (นิยมเรียกว่า ผู้บุกรุก) ส่วนการตรวจสอบจะทำให้ทราบได้ว่ามีใครกำลังพยายามที่จะบุกรุกเข้ามาในระบบหรือไม่ การบุกรุกสำเร็จหรือไม่ และผู้บุกรุกทำอะไรกับระบบบ้าง
ทำไมจึงต้องให้ความสนใจต่อความปลอดภัยคอมพิวเตอร์
ในทุกวันนี้ คอมพิวเตอร์ถูกใช้งานเพื่อการทำธุรกรรมต่างๆ ทั้งด้านการเงินการลงทุน รวมไปถึงการใช้เพื่อติดต่อสื่อสารไปยังบุคคลอื่นผ่าน e-mail และโปรแกรมสนทนาต่างๆ ถึงแม้ว่าผู้ใช้งานอาจจะไม่คิดว่า การติดต่อสื่อสารทั้งหมดนี้ถือเป็นข้อมูลที่ "ลับที่สุด" แต่ผู้ใช้ก็คงไม่อยากให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องอ่าน e-mail ของตน นำเครื่องคอมพิวเตอร์ของตนไปใช้ในการบุกรุกระบบอื่นๆ ต่อ ส่ง e-mail จากเครื่องของตน หรือเข้ามาอ่านข้อมูลส่วนตัวที่อยู่ในเครื่อง (เช่น เอกสารทางการเงิน)
ใครต้องการบุกรุกเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานที่บ้าน
ผู้บุกรุก (ซึ่งอาจจะหมายความถึง hacker, attacker และ cracker) อาจจะไม่สนใจว่าเจ้าของเครื่องเป็นใคร บ่อยครั้งที่คนเหล่านั้นต้องการเข้ามาควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อที่จะนำไปใช้ในการบุกรุกระบบอื่นๆ อีกต่อหนึ่ง
การได้รับสิทธิ์ในการควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์จะทำให้ผู้บุกรุกสามารถปกปิดตัวตน และแหล่งที่อยู่จริงที่ใช้ในการโจมตีได้ มักนำไปใช้ในการโจมตีระบบที่มีการเก็บข้อมูลผู้บุกรุกอย่างละเอียด เช่น ระบบของรัฐบาล หรือระบบของสถาบันการเงิน ถึงแม้ว่าผู้ใช้บางคนอาจจะเชื่อมต่อเครื่องของตน เข้าสู่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพียงเพื่อเล่นเกมส์ หรือส่ง e-mail ไปหาเพื่อนและครอบครัวก็ตาม เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นก็อาจตกเป็นเป้าหมายในการโจมตีของผู้บุกรุกได้
ผู้บุกรุกสามารถเข้ามาดูว่าผู้ใช้งานกำลังทำอะไรอยู่ หรืออาจจะสร้างความเสียหาย หรือทำลายคอมพิวเตอร์ที่บุกรุกได้โดยการ format ฮาร์ดดิสก์หรือแก้ไขข้อมูลที่อยู่ในเครื่อง
การบุกรุกเข้ามาใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้านเป็นเรื่องง่ายมาก จริงหรือไม่
เป็นความโชคร้ายของผู้ใช้งาน เนื่องจากผู้บุกรุกมักจะค้นพบช่องโหว่ใหม่ๆ ของซอฟต์แวร์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ตลอดเวลา โดยที่ผู้ใช้ไม่สามารถทดสอบความปลอดภัย ให้ครอบคลุมระบบทั้งหมดได้เลย เพราะซอฟต์แวร์เหล่านั้นมีความซับซ้อนมาก
เมื่อรูรั่วของระบบถูกค้นพบ ผู้ผลิตซอฟต์แวร์ก็จะพัฒนา patch ขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้จะเป็นผู้ตัดสินในว่าจะรับเอา patch ดังกล่าวมาติดตั้งในเครื่อง หรือจะแก้ไขค่าการทำงานของซอฟต์แวร์ให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้นหรือไม่ ถ้าผู้ดูแลระบบและผู้ใช้งานคอยดูแลให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของตนได้รับการติดตั้ง patch และแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา จะช่วยป้องกันระบบ จากเหตุการณ์ละเมิดความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ ทำให้จำนวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นลดลง
นอกจากนี้ ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในงานแอพลิเคชันบางโปรแกรมได้ถูกตั้งค่าเริ่มต้นในการติดตั้ง เป็นค่าที่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ได้ ผู้ใช้จำเป็นจะต้องแก้ไขค่าให้ปลอดภัยขึ้นด้วยตนเอง ตัวอย่างที่กล่าวถึงนี้ รวมทั้งโปรแกรมสนทนาที่ค่าเริ่มต้นของโปรแกรมถูกกำหนดให้อนุญาตให้ผู้อื่นเข้ามาเรียกใช้งานคำสั่ง บนเครื่องของผู้ใช้ หรือโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ที่อนุญาตให้ภายนอกเข้ามาติดตั้งโปรแกรม ที่อันตรายไว้บนเครื่องของผู้ใช้ โดยโปรแกรมดังกล่าวจะทำงานทันทีที่ผู้ใช้เลือก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น